TTĐVH - Chương 14

Posted Saturday, May 23, 2015 by A-Moon
THANH THANH ĐIỀN VIÊN HƯƠNG
Tác giả: Nhất Điền Trùng
Editor: Asia Moon
Chương 14: Đậu đậu
Bận rộn qua vài ngày, Phương Diệp đi một chuyến lên trên huyện, cùng Lưu chưởng quầy đến nơi sản xuất đậu chuẩn bị khai trương.
“Tiểu Phương, đậu phường ở huyện Trường Đô đã hoàn thành xong sắp khai trương, đậu phường ở huyện khác cũng gần như hoàn thành.” Lưu chưởng quầy cười tủm tỉm nhìn công nhân vội vàng làm việc trong đậu phường.

“Này đương nhiên nhờ vào Lưu thúc thúc. Sau khi đậu phường của chúng ta thành lập, hàng loạt chế phẩm từ đậu ta đều muốn sửa sang lại đôi chút, về phương diện này không thành vấn đề, chính là nhờ Lưu thúc cùng Tề bá chi ra thêm một chút thế lực, như vậy đậu phường mới có thể nhanh chóng đứng vững.” Phương Diệp ngẩng đầu nhìn cáo già họ Lưu nói.
“Tất nhiên tất nhiên, Tiểu Phương a, Lưu thúc cũng chỉ hỏi một chút. Hiện tại bên Tề gia đã phái người đến đây, nói rằng  muốn bàn bạc với Tiểu Phương, thuận tiện xem xét lại vài vấn đề phân phối đậu phường.” Lưu chưởng quầy châm chước câu chữ nói.
“Lưu thúc thúc, Tề bá bá hiện tại cũng không có mặt ở đây. Vô luận Tề bá có tỏ vẻ như thế nào, thì trước mắt nên chú trọng vào số lượng sản xuất của từng đậu phường, hy vọng Lưu thúc thúc có thể hiểu được sự khó xử của ta. Đậu phường này bất quá chỉ là làm ăn nhỏ, Lưu thúc các người đều là người làm ăn lớn, phải chăng không nên nghi ngờ tên tiểu tử như ta chứ?” Phương Diệp cười nói.
“Tiểu Phương, đừng nói như vậy. Ý của Tề gia chính là, nếu Tiểu Phương nguyện ý nhượng lại định mức, Tề gia nguyện ý dùng một ngàn hai lượng bạc mua.” Lưu chưởng quầy híp mắt, hạ giọng nói với Phương Diệp. Một ngàn hai đối với người nghèo khó mà nói, chính là tiền kiếm cả đời, Phương Diệp thoạt nhìn cũng không phải là người có tiền, một ngàn lượng bạc vẫn là do Lưu chưởng quầy nhìn thấy Phương Diệp không tồi mới hữu tình ra giá. Hắn cũng không tin một tiểu hài tử với số tiền lớn như vậy không động tâm. Tề gia kia nghe thấy số tiền này cảm thấy khinh thường thì hắn có thể lý giải, nhưng là nếu nắm giữ được một phần ba số định mức của Phương gia, hắn trên danh nghĩa có thể hoàn toàn áp đảo được số định mức trong tay Tề gia.
“Tiền nhiều như vậy?” Phương Diệp giả bộ giật mình nói. Trong lòng lại nghĩ rằng, đậu phường này mới thành lập, Lưu gia đã nhìn thấy tiềm lực phát triển của nó, không biết người nào lại có ánh mắt lợi hại như vậy, cư nhiên nổi lên tâm tư muốn chiếm số định mức nhiều hơn.
Lưu chương quầy thực vừa lòng phản ứng của Phương Diệp, cười nói: “Một ngàn hai là cái giá rất cao, Tiểu Phương suy nghĩ xem thế nào?”
“Lưu thúc thúc, ta còn muốn về suy nghĩ lại, vài ba ngày nữa sẽ trả lời.” Phương Diệp cũng cười đáp, “Còn nữa, lúc trước ta cùng Lưu thúc thúc, Tề bá bá ba người ký hiệp nghị, ấn vân tay, đây đều là hồ sơ được quan phủ lưu giữ, nếu có gì thay đổi cũng hơi phiền toái, đợi ta cùng Tề bá bá thương lượng, rồi sẽ quyết định như thế nào.”
“Ha hả, tiểu hồ ly này. Lưu thúc xem ra là không thuyết phục được người.” Lưu chưởng quầy nguyên bản nghĩ Phương Diệp sẽ động tâm, không ngờ hắn lại muốn đi tìm Tề gia kia thương lượng, vậy khẳng định sẽ không chịu nhượng lại số định mức, quên đi, dù sao người đó chỉ là nói như vậy, có thể mua được hay không, về sau tiếp tục tính tiếp.
“Lưu thúc nói đùa, cả nhà ta còn nhờ vào chuyện này để kiếm cơm mà. Không phải tiểu tử ta không muốn, có một phân sản nghiệp nuôi sống cả nhà, so với có một ít tiềng bạc đương nhiên tốt hơn rất nhiều, Lưu thúc đừng trách.” Phương Diệp cũng cười trả lời.
“Lưu thúc nhìn tiểu tử ngươi cũng có tiền đồ. Nghe nói cha người là tú tài, về sau Tiểu Phương có phải cũng muốn thi tú tài  hay không a. Nếu đậu tú tài hay cử nhân, việc buôn bán này chẳng phải trở thành chuyện nhỏ sao?” Lưu chưởng quầy nói.
“Lưu thúc, chuyện này để sau này tính, chỉ cần biết hiện tại là được rồi, nghĩ nhiều như vậy làm chi.” Phương Diệp nói, “Lưu thúc, đậu phường nhờ thúc cùng Tề bá bá chiếu cố một chút, tiếp qua vài ngày, tiệm ăn vặt nhà ta cũng sắp khai trương, đến lúc đó Lưu thúc phải đến ủng hộ a.”
“Đã biết, tên tiểu tử này.” Lưu chưởng quầy cười cùng Phương Diệp đi vào đậu phường xem xét. Tiểu Phương này thoạt nhìn cũng là người rất có tiền đồ, hắn đến bây giờ vẫn chưa kết hôn, cũng chưa có con, nếu có thể nhật một đứa nhỏ như vậy là con nuôi thật tốt. Lưu chưởng quầy nghĩ như vậy liền động tâm tư,
Phương Diệp từ đậu phường đi ra, liền tiện đường đến tiệm ăn vặt nhìn xem, cửa tiệm đã được trang hoàng xong, Phương Diệp xem sơ qua một lần, rồi ra đường đi dạo một chút, mua một số đồ dùng cần thiết trong nhà, sau đó ngồi trên càng xe bò Lí lão nhân, quay về Lý gia thôn.
Lí lão nhân thấy Phương Diệp không có người lớn đi theo, một mình xách bao lớn bao nhỏ, nên cố ý đánh xe đến tận cửa nhà Phương gia. Lúc tới nơi, Phương Thiên Hoa đã ra ngoài đồng làm việc, không có ở nhà, trong nhà chỉ có Hà Thị cùng Phương Lâm. Lí lão gia đành phải xách phụ Phương Diệp vài túi đồ đem vào nhà.
“Lí lão gia, cám ơn. Đậu hũ này xin ông nhận cho.” Phương Diệp cảm kích Lí lão nhân, thừa dịp Hà Thị múc một chén nước đưa cho Lí lão Nhân uống, Phương Diệp liền chạy đến nhà bếp cầm mấy miếng đậu hũ đưa cho Lí lão nhân.
“Này sao có thể nhận được, chỉ thuận đường giúp đỡ mà thôi, Tiểu Phương sao lại khách khí như thế.” Lí lão nhân cầm đậu hũ mà Phương Diệp nhất quyết đưa qua, đậu hủ này lão cũng có nghe nói qua, một miếng một văn tiền, Tiểu Diệp đưa nhiều như vậy lão làm sao nhận hết được.
“Lí lão gia, nhà của ta bây giờ cũng không còn làm đậu hủ nữa, cái này chính là hôm nay làm lưu lại, trong nhà cũng không ăn hết nhiều như vậy, Lí lão gia cứ nhận đi, coi như là tiền xe, ta đây đi nhờ cũng phải biết xấu hổ a.” Phương Diệp nói.
“Vậy thì cám ơn Tiểu Diệp. Khi nào nhàn rỗi, có thể tới nhà của ta chơi với Đậu Đậu được không, Đậu Đậu bình thường rất cô đơn.” Lí lão nhân cầm đậu hủ, nhìn Phương Diệp và Phương Lâm, lại nghĩ đến đứa cháu của mình là Đậu Đậu, nói.
“Đậu Đậu?” Phương Diệp cố gắng tìm kiếm trong trí nhớ, cư nhiên không có ấn tượng, miệng vẫn đáp: “Lí lão nhân, con nhất định sẽ đi tìm Đậu Đậu, ông cứ yên tâm.”
“Ha ha, Tiểu Diệp thật sự là bé ngoan. Vậy ông xin cảm ơn Tiểu Diệp trước vậy.” Lí lão nhân nghe được những lời này, cao hứng cáo từ.
Phương Diệp nhìn Lí lão nhân đã đi rồi, mới hỏi Hà Thị, “Nương, tại sao con đối với Lí Đậu Đậu một chút ấn tượng cũng không có a.”
“Này cũng không trách con được, nương cũng chỉ gặp được vài lần, là một đứa nhỏ gầy guộc. Lí lão gia ở một mình liền nhận làm tôn tử. Xuất thân của nó không tốt lắm, ngày thường người trong thôn cũng không cho phép hài tử nhà mình chơi với nó, trước kia con chắc cũng chưa gặp qua đứa nhỏ này. Xem ra Lí Đậu Đậu rất ít khi gặp người.” Hà Thị nghĩ thầm, đây cũng là một đứa nhỏ đáng thương.
“Vậy Lí Đậu Đậu này xuất thân như thế nào?” Phương Diệp bất ngờ hỏi, lại nhìn thấy Phương Lâm cũng đang mở to hai mắt hiếu kỳ nhìn Hà Thị, Phương Diệp sợ Phương Lâm nghe thấy những chuyện không tốt, nên muốn kêu Phương Lâm đi ra ngoài.
“Ca ca, vì sao đệ không thể nghe?” Phương Lâm phồng má hỏi.
“Ca ca còn chưa nói đệ không thể nghe mà, tại vì, nương cũng không có biết phải không?” Phương Diệp đáp.
Hà Thị cũng nói: “Kỳ thật Tiểu Diệp nói đúng, nương cũng không biết rõ ràng, chỉ nghe mọi người sau lưng nhiều chuyện, cũng không phải nói cái gì cũng đúng. Tiểu Diệp nếu đáp ứng Lí lão gia cùng Đậu Đậu ngoạn, thì cũng nên đi bồi người ta, đứa nhỏ đó cũng thật đáng thương.”
“Đã biết, nương.” Phương Diệp đáp.
Chuyện này chỉ là một khúc nhạc đệm ngắn cho cuộc sống, đảo mắt lại qua hai ngày, mấy ngày này, thời tiết dần dần chuyển thu, không còn nóng bức như lúc trước, thường thường có cơn gió lạnh thổi qua, làm lòng người cảm thấy khá là thoải mái.
Lý gia thôn mỗi năm đến ngày nhập thu, người trong thôn sẽ ước hẹn cùng nhau lên núi hái trái cây, là vài ngọn núi cách Phương gia không xa. Nếu đi có nhiều người, thì có thể vào sâu trong núi một chút, núi càng sâu, sản vật càng nhiều, nhất là vào mùa thu, trái cây chín rộ, thực vật càng phong phú. Các nam nhân thì vào rừng săn thú, còn nữ nhân thì hái trái cây dại, là hoạt động không thể thiếu hàng năm.
“Nương, con sẽ cùng Tiểu Lâm lên núi.” Phương Diệp lưng đeo ba lô, nắm tay Phương Lâm, đứng ở cửa nhà nói. Thỉnh thoảng có vài thôn nhân đi ngang qua, sau đó cùng nhau lên núi.
“Tiểu Diệp lên núi phải đi theo người lớn. Tiểu Lâm cũng phải nghe lời ca ca, biết không?” Hà Thị lo lắng căn dặn.
“Điền Điền, hiện tại trong thôn có rất nhiều người lên núi, có thể dòm chừng chúng nó, đừng lo quá. Tiểu Diệp, con nên đi theo Lí Đại Ngưu là được rồi, dù sao trái cây nhà chúng ta cũng không thiếu, đi chơi vui vẻ là được rồi.” Phương Thiên Hoa cũng đứng ở hai bên cánh cửa dặn dò hai đứa con.
“Đã biết, cha. Được rồi, bọn Lí Nhị đã đến, con cùng đệ đệ đi trước đây.” Phương Diệp đáp, nắm tay Phương Lâm đi qua chỗ bọn Lí Nhị.
“Phương Diệp, chỉ có ngươi và đệ đệ đi thôi sao?” Lí Nhị hỏi, người đi cùng hắn chính là phụ thân hắn.
“Cha ta phải ở nhà để chăm sóc nương. Ta đi theo mọi người là được rồi.” Phương Diệp cười nói.
“Tình cảm thật tốt.” Phụ thân Lí Nhị là Lí Đại Ngưu cười nói, “Yên tâm, Ngưu Đại thúc nhất định sẽ trông chừng các con. Còn mấy đứa nhỏ kia đâu?”
“Nga, bọn Hứa Lực đều đi trước theo người nhà. Con đã hứa với Lị Nhị, cho nên chờ hai người tới.” Phương Diệp nói.
“Hảo, bây giờ đi thôi.” Lí Đại Ngưu nói, dẫn đầu hướng ngọn núi đi tới.
Phương Diệp nắm tay đệ đệ đi theo sau Lí Đại Ngưu, lúc này đường lên núi có rất nhiều người, có người còn đi xe bò vào núi. Phương Lâm chân ngắn, Phương Diệp dẫn theo nhóc dần dần không đuổi kịp bước chân của Lí Đại Ngưu, đành phải hô lên: “Lý thúc thúc, con và đệ đệ đi chậm một chút, hai người cứ đi trước, con đã biết đường, người vào núi hiện tại cũng nhiều, không có sao đâu.”
Lí Đại Ngưu ngẫm nghĩ, cảm thấy như vậy cũng tốt, liền gật đầu đồng ý. Lí Nhị cũng không đi nhanh, hắn cũng xin phụ thân được đi cùng Phương Diệp, vốn Lí Đại Ngưu có chút lo lắng, nhưng nhìn Lí thầy thuốc đang lắc lư đi tới, liền dặn ba đứa nhỏ, nếu đi chậm, thì đi theo thầy Lí, tự trông chừng lẫn nhau. Sau đó Lí Đại Ngưu mới đuổi theo mấy hán tử trong thôn.
Ba đứa nhỏ cũng coi như nghe lời Lí Đại Ngưu, theo thầy Lí lắc lư lắc lư từ từ đi lên núi. Dọc đường đi ba người còn hỏi thầy Lí không ít vấn đề, học được cách phân biệt vài loại thảo dược, Phương Diệp thấy có mấy loại gia vị dùng được, cũng làm dấu hiệu, chuẩn bị khi rời núi thì đi hái đem về nhà.
Đi không bao lâu, Phương Diệp liền cảm thấy sau lưng có người đi theo, quay đầu lại, liền thấy một bóng dáng nho nhỏ, co rúm đi theo sát bọn họ, nó thấy Phương Diệp đang nhìn nó, cư nhiên sợ tới mức không dám động.
Lí Nhị cũng quay đầu lại, nhìn thấy thân ảnh đó, khinh thường nói: “Nguyên lai là con quái vật.”
Phương Diệp nhìn thấy bóng dáng đó là một đứa nhỏ, vừa định đi qua, chợt nghe Lí Nhị nói như vậy, tức giận trừng mắt liếc Lí Nhị một cái, Lí Nhị bất mãn nói: “Vốn trước đây không lâu, ta cũng mới nghe nương ta nói Lí Đậu Đậu chính là một quái vật. Trước kia nó cũng không dám chơi cùng chúng ta.”
Thầy Lí lúc này cũng quay đầu lại nhìn thoáng qua, vuốt vuốt chòm râu, lắc đầu nói: “Yêu quái làm bậy, chỉ khổ cho đứa nhỏ.”
Phương Diệp nghe xong lại nghi hoặc, xem thân hình bất quá cũng tương đương với Phương Lâm, tại sao Lí lão nhân lại dám để nó một mình vào núi.
Phương Lâm lắc lắc cánh tay của Phương Diệp nói: “Ca ca, đứa nhỏ kia không xấu a, chúng ta cũng dẫn hắn cùng nhau vào núi đi.”
“Tiểu Lâm như thế nào lại biết nó không xấu?” Lí Nhị nói, “Nó chính là một con quái vật a.”
“Lí Nhị, những gì cha ta dạy ngươi đều đã trôi đi đâu hết rồi!” Phương Diệp ngắt lời, Lí Nhị nghe xong lè lưỡi, không nói thêm gì nữa.
“Tiểu Lâm cảm thấy hắn giống như Tiểu Lâm.” Nhóc Phương Lâm nói, “Ca ca không phải đã đáp ứng Lí lão gia chiếu cô Lí Đậu Đậu sao?”
Hết chương 14

0 comments:

Post a Comment