Ngây thơ - Chương 4

Posted Tuesday, April 26, 2011 by A-Moon

Chương 4
Năm mới sắp đến, Giản Tu Thanh làm việc tại công trường này đã hơn 5 tháng, bởi vì được ông Thiết hỗ trợ, nên đốc công đồng ý thưởng thêm cho Giản Tu Thanh 3 tháng tiền công nữa, tiền công tổng cộng gồm nửa năm làm việc thêm 3 tháng tiền thưởng.

Hé mở bao tiền, 2250 yên. Đây chính là tiền lương đầu tiên của cậu. Mấy tháng qua, ăn uống, mua quần áo và đồ sinh hoạt hằng ngày, mặc dù rất tiết kiệm, từ 1600 yên chi ra 350 yên. Cộng thêm 2250 yên, chính là được 3500 yên.
Mọi người ồn ào chuẩn bị đi mua những lễ vật về cho người nhà. Giản Tu Thanh cũng đi cùng, suy nghĩ nên mua lễ vật gì cho cha mẹ. Sáu người cùng nhau bàn tính việc mua lễ vật.
“Bác Trữ, tính mua máy bay điều khiển từ xa về cho con hả?”
“Ừ, năm ngoái lúc tôi về, đứa con thấy thằng nhóc con ông Lưu kế bên nhà có, ước ao vô cùng, cho nên năm nay bằng bất cứ giá nào tôi cũng phải mua một cái!” Chú Trữ nghĩ đến đứa con nhỏ ở nhà, miệng cười tủm tỉm.
“Kim Vượng, còn cậu?”
“Tôi mua cho em gái một chiếc áo lông, loại đặc biệt ấm áp, còn của em trai là đôi giày thể thao, êm chân. Hai đứa em tôi tuy còn nhỏ nhưng cũng hiểu chuyện, biết hoàn cảnh nhà khó khăn không thể mua nổi, tôi làm anh cũng không thể để cho hai đứa nó chịu ủy khuất”
Vợ của ông Thiết là một người trí thức nhưng ở nông thôn, sau khi lên thành phố liền ly hôn, hai người chỉ có một đứa con duy nhất, cũng bị người vợ đem đi, ông Thiết hiện tại lẻ loi cô đơn một mình. Kim Vượng từ lúc 10 tuổi thì em gái của hắn [tức là mẹ Kim Vượng] đã có thêm hài tử, hắn vẫn luôn xem Kim Vượng như chính con ruột của mình, đứa con này thật là hiểu chuyện. Kim Vượng đối với em gái của hắn rất yêu thương che chở, nhìn đứa nhỏ 17 tuổi này, ánh mắt mọi người đều trở nên cảm thông, yêu mến.
“Giản Tu Thanh, còn anh?” Cậu cũng là một đứa nhỏ như vậy. Từ đầu đến cuối cậu vẫn rất an tĩnh, không nói nhiều lắm, chú tâm làm việc, quét tước làm vệ sinh trong phòng, lau rửa sàn nhà trước khi đi mua sắm.
Nhìn cậu như vậy, bộ dáng thư sinh yếu đuối, bởi vì làm việc nặng nhọc trong công trường, cuộc sống khổ sở, người cũng trở nên xanh xao, nhưng cậu chưa bao giờ oán hận một câu. Bữa sinh nhật của Kim Vượng, ca khúc mừng sinh nhật đơn giản vui vẻ như vậy nhưng cậu hát rất êm tai, cười ảm đạm nghĩ rằng chính mình có thể trở thành ngôi sao âm nhạc, như thế nào rơi vào nơi công trường bụi bặm này? Cũng không biết là cậu đang lâm vào chuyện gì nữa.
“Tôi nghĩ sẽ tặng mẹ một hộp kem dưỡng tay, một đôi bao tay bằng lông dê, tặng cha gói thuốc.” Đôi tay của mẹ bị nứt nhiều năm, mỗi khe nứt thường bị chảy máu do ngâm lâu trong nước, mỗi lần nghĩ tới làm cho ngực Giản Tu Thanh đau đớn không thôi.
Đi vòng quanh một hồi, mọi thứ đều được mua đầy đủ, mọi người tay xách bao lớn bao nhỏ quay trở về.
“Lại đây ăn nhanh chút gì đó bỏ bụng, thu thập đủ hành lí rồi đi ra trạm xe lửa mua phiếu!” Ông Thiết vui sướng hét to.
Vừa ăn vừa thấy mọi người hào hứng sắp xếp hành lý cùng với các món lễ vật. Giản Tu Thanh có chút đờ đẫn nhìn mọi người, trong lòng không biết làm sao. Cậu cũng muốn quay về nhà, nghĩ rằng cha mẹ cũng rất nhớ cậu. Thế nhưng, chuyện cũ làm cho cậu phân vân, cả người bất động. Ông Thiết nhìn Giản Tu Thanh đang đờ người ra, đi qua sờ đầu cậu: “Cháu à, không có gì là không thể vượt qua cả. Mặc kệ bất cứ chuyện gì, lễ mừng năm mới đều phải trở về nhà. Cháu đi thời gian lâu như vậy, chắc cha mẹ rất nhớ đó!”
Giản Tu Thanh kinh ngạc nhìn ông Thiết, chăm chú suy nghĩ. Phải nha, làm thế nào có thể để cho cha mẹ một mình cô độc đón năm mới? Mặc kệ chuyện gì đi nữa, về nhà thôi!
Nhóm 6 người ra trạm xe, xếp hàng dài để mua vé. Đối từng người chúc năm mới hạnh phúc, rồi lên tàu dần dần ly khai thành B.
Nhà của Giản Tu Thanh nằm phía nam trong một thành phố nhỏ ở vùng ngoại ô, thường được gọi là thành phố nhỏ phía nam thành A. Ngồi mười mấy tiếng đồng hồ trên xe lửa, cộng thêm 4 tiếng đồng hồ đi xe buýt, Giản Tu Thanh mới đến được thị trấn. Mặc dù mệt chết đi được, nhưng Giản Tu Thanh vẫn cảm thấy bất an, càng gần đến nhà thì cảm giác này càng mãnh liệt. Thế nên khi cậu ngồi trong xe buýt dằn xốc 4 tiếng đồng hồ, vừa bước xuống liền chồm hổm ngay bụi cỏ dại, ói ra.
Nhìn con đường thẳng tắp trước mặt, cậu luôn muốn quay ngược lên xe trở lại chỗ làm. Bởi vì không có mặt mũi nào để đối diện với cha mẹ, nếu như hiện tại cha mẹ đã biết chuyện thì sẽ cảm thấy như thế nào? Khi tới gần nhà, cảm giác lại càng rõ ràng, tựa hồ như tất cả đều bị phơi bày, thậm chí tưởng tượng đến khi toàn bộ thị trấn nếu biết được việc cậu làm, mọi người có trở nên xa lánh hay tỏ vẻ khinh thường không? Có nói những lời nhục mạ không? Suy nghĩ như vậy làm cậu không thể hít thở nổi. Đây là lần đầu tiên trong đời khiến Giản Tu Thanh lo sợ nhất, khắc sâu vào tâm trí.
Tuy trinh tiết của nam nhân không quan trọng, nhưng việc đánh mất tự tôn mà mình cố gắng bao năm để đạt được là không thể chấp nhận. Huống hồ việc đó lại là việc bị người nam nhân khác cưỡng gian, tuy nhiên, điều đáng sợ nhất vẫn là miệng lưỡi người đời, đó mới đúng là giết người không cần đao. Cậu có thể làm cho bản thân trở thành một người nam nhân kiên cường hoặc trở nên giống nữ nhân cùng đường túng quẫn, xã hội Trung Quốc luôn chú trọng đạo đức, cho dù có che giấu cỡ nào cũng bị phát hiện. Mà cậu có thể từ bỏ tất cả, không nghe không thấy, nhưng điều lo lắng nhất chính là cha mẹ ở trước mặt mọi người không ngốc đầu lên được.
Thế nhưng, Giản Tu Thanh chung quy chưa về nhà, hiện tại cậu đang ngồi xổm ở bến xe, hai bên cỏ dại mọc đầy, trời đen kịt.
2 giờ trôi qua, gió thổi vào mặt, nhưng trên mặt Giản Tu Thanh mồ hôi lại chảy ròng ròng. Co ro trong chiếc áo lông đen, thoạt nhìn rất chật vật.
Những tưởng tượng như vậy cứ liên tục hiện ra trong đầu, mọi người đều biết, cha mẹ bị thương tổn, cho dù Giản Tu Thanh có giải thích bao nhiêu lần cũng vậy. Cậu đang cố gắng trốn tránh mọi việc nhưng lại càng hoảng loạn, phải chi bây giờ có một con dao cậu liền tự đâm cho mình một nhát.
Giản Tu Thanh lấy nước ấm ra, uống một ngụm lớn, nuốt xuống, lại uống tiếp một ngụm lớn, lại nuốt xuống, liên tục 5 lần như vậy, cậu lấy khăn ra thấm một chút nước để lau mặt, tỉ mỉ lau thật sạch, cất bình nước vào túi, vác hành lý trên lưng, về nhà.
Mùa đông vào ban đêm đặc biệt tối, khí trời giá lạnh, đi trên đường chưa gặp bất cứ người nào.
Đứng trước cửa nhà, ánh sáng thật là ấm áp. Hít sâu mấy hơi, Giản Tu Thanh gõ cửa, kêu một tiếng : “Mẹ ơi!”
Cửa rất nhanh được mở. Mẹ nào gặp con mà không vui sướng, mở cửa rộng, nhìn đứa con nửa năm không gặp liền ôm chặt lấy, tuy rằng con đã trưởng thành, đáng lý không nên ôm trong ngực như vậy, thế nhưng chính là con ruột của mình, chính là mạng sống của mình.
Đây không hề nằm trong tưởng tượng của Giản Tu Thanh, là hạnh phúc xa vời không dám hy vọng! Thân thể được mẹ ôm vào lòng, nước mắt Giản Tu Thanh thi nhau chảy xuống.
“Hai mẹ con cũng thật là, ngoài trời lạnh lẽo như thế, nhanh chóng vào nhà đi!” Nói vậy nhưng mắt cha cũng đỏ hoe.
“Giản Tu Thanh à, nửa năm qua con sống có tốt không a, thế nào lại gầy đi nhiều như vậy?” Mẹ nắm tay Giản Tu Thanh, sờ sờ khắp người, ôn nhu cầm tay cậu, yêu thương đến mức không nói nên lời.
“Giản Tu Thanh, nửa năm nay mẹ chưa từng nghe tin tức về con, gọi điện thoại cho chú của con không được, hỏi dì cũng không biết được chuyện gì, làm cha mẹ lo lắng gần chết.” Vừa nghe mẹ nhắc đến chữ “chú”, Giản Tu Thanh bỗng nhiên bị chấn động trừng lớn mắt, nhưng nhanh chóng che giấu : “Chú phải đi công tác.”
“Trước mắt đừng nói chuyện này nữa, con chắc là chưa có ăn cơm, nhanh chóng dọn cơm cho con đi!” Cũng may được cha giúp đỡ, làm cho Giản Tu Thanh bớt khẩn trương lo lắng.
Thật là tốt quá, cha mẹ còn chưa biết.
“Không cần đâu mẹ, cha, con lãnh tiền lương, số tiền này cho cha mẹ muốn mua gì thì mua!”
Giản Tu Thanh nhanh lấy từ trong túi xách ra một gói thuốc cùng bao tay bằng lông mềm mại.
“Cha, con mua cho cha một gói thuốc!”
“Nha, nhìn thật là tốt nha, đây là ông chủ Lý gì đó mua sao, thật là tốt bụng!”
“Ha hả, cha à, con cũng có thể tự mua mà!”
“Mẹ à, ra đây xem, con có mua cho mẹ một món quà nè!”
Mẹ của Giản Tu Thanh đang xắt thịt ra thành từng miếng nhỏ xếp vào bát.
“Giản Tu Thanh, đói bụng mau xuống đây ăn a!”
“Mẹ …” kéo tay mẹ lại, quả nhiên, da bị nứt nẻ có chút chảy máu, “Mẹ, đây là kem chuyên trị da tay trời trở lạnh bị nứt nẻ, mẹ nhanh nhanh thoa vào!” Nói xong liền mở nắp, lấy ra lượng kem nhỏ , nhẹ nhàng thoa thoa vào tay mẹ.
“Đứa con này, mẹ bị như vậy đã rất nhiều năm rồi, cứ mùa đông thì bị như vậy quen rồi.”
“Mẹ à, con về được mấy ngày, tay mẹ sẽ không khó chịu nữa đâu, con sẽ nhẹ nhàng chăm sóc.”
“Đứa con này thật là …” Mẹ Giản Tu Thanh nghiêng đầu gạt đi nước mắt, “Chắc phải làm việc khổ cực lắm, bằng không thì sao lại gầy teo như thế này.”
“Ăn trước đi, đợi lát nữa thức ăn nguội hết không ăn được!” Giản Tu Thanh lấy đôi đũa ở chỗ quen thuộc với mình từ nhỏ.
………………………
“Cha, mẹ, con ở thành C tính trở thành ca sĩ nhưng không thực hiện được. Con đi tới thành B, tại đó con tìm được một nơi để làm việc.” Sau khi ăn xong, cả nhà cùng ngồi ở phòng khách nhỏ chật, Giản Tu Thanh mở miệng nói.
“Con đi thành B? Con đi sao chú không nói với mẹ một tiếng!” Mẹ Giản Tu Thanh vô cùng kinh ngạc vừa phẫn nộ vừa yêu thương.
“Mẹ à, chính chú giới thiệu cho con đi, chú cũng là người làm thầu khoán, mẹ quên rồi sao, con đi qua thành B làm việc trong công trường.” Cậu nói chỉ một phần sự thật, phần còn lại cậu phải hết sức che dấu. Hiện tại cậu cảm thấy rất may mắn vì Vương Hải Cường là một người không có trách nhiệm, không có nói cho cha mẹ cậu biết mọi chuyện. Nếu như hắn cứ như vậy biến mất là được rồi.
“Công trường … trách không được con vì sao lại gầy như vậy.” Mẹ lại sờ sờ tấm lưng của đứa con, bàn tay vuốt ve hết sức yêu thương, “Giản Tu Thanh à, năm sau con vẫn muốn tiếp tục đi thành B làm việc sao?”
“Ân, cũng đã làm việc được nửa năm, không có trở ngại gì.” Nói xong mở túi tiền, lấy ra 3000 yên, lưu lại 500 yên, còn 2500 yên nhét vào tay của mẹ, “Mẹ, tiền này …. Mẹ cầm đi, con sẽ cố gắng làm việc kiếm tiền …. để đưa cho mẹ nữa. Con sẽ kím tiền cho mẹ sống an nhàn thư thả!”
…..Nước mắt của mẹ chảy dài.
“Được rồi, con đã lớn, tuy là đứa con mà mình rứt ruột sinh ra cũng đành phải để con nó đi thôi!” Cha của Giản Tu Thanh cũng đi tới sờ sờ đầu đứa con, “Có sẵn nước nóng, con mau đi tắm rữa rồi ngủ sớm. Ngày mai tính tiếp.”
“Ân.”
……………………………
Buổi chiều ngày thứ hai, Giản Tu Thanh đang ở trong nhà bếp chuẩn bị đồ ăn, vợ của Vương Hải Cường đến chơi.
Thấy thế, Giản Tu Thanh trở nên khẩn trương, tất cả những người liên quan đến Vương Hải Cường đều khiến cậu lo sợ, có thể bị phát hiện bất cứ lúc nào.
“Giản Tu Thanh, cháu biết hiện tại chú Vương Hải Cường đang ở đâu không? Lễ mừng năm mới đáng lẽ hắn phải trở về rồi chứ. Gọi điện thoại cho hắn thì hắn nói tốn tiền, thím hiện tại rất lo lắng.” Người thím này tuy rằng lớn lên sức khỏe không tốt, thế nhưng là một người phụ nữ rất hiền lành.
“Con không biết, con ở thành C chưa được 1 tháng liền đi đến thành B làm việc.” Cậu đúng thật không biết.
“Ai, tháng trước có hai bằng hữu tới tìm hắn, hình dáng rất hung dữ, tàn bạo, hại thím một phen sợ hãi, con nói hắn bên ngoài sẽ không xảy ra chuyện gì chứ?”
Chuyện hắn đánh bạc thành nghiện, sẽ không phải lại bị thiếu nợ nữa đi! Lần trước hắn dùng cậu để đổi lấy 10 vạn yên, lần này dùng cái gì để đổi đây……
Đây là lần đầu tiên Giản Tu Thanh đón năm mới vui nhất trong đời, hưởng thụ sự hạnh phúc bên cạnh gia đình, bên ngoài tuy duy trì biểu hiện bình tĩnh, nhưng bên trong lại vô cùng lo lắng bất an. Giờ phút này, cậu thật sự mong muốn Vương Hải Cường vĩnh viễn không bao giờ xuất hiện.
………………………………..
Vào mùng 6 Tết
“Giản Tu Thanh à, cùng mẹ đi qua nhà của thím, chú của con đã xảy ra chuyện!” Mẹ của Giản Tu Thanh nắm tay cậu mở cửa đi ra ngoài.
Trước nhà thím xe cảnh sát đậu chật kín, rất nhiều người đứng xung quanh thăm dò.
“Nghe nói là đã chết!”
“Đúng vậy, hình như là tai nạn xe cộ.”
“Vừa rồi nghe cảnh sát nói hình như là đánh bạc đổ nợ, bỏ trốn rồi xảy ra tai nạn.”
“Ôi, nghiệp chướng nga, vợ con thằng Hải Cường bây giờ phải sống như thế nào a.”
“Hải Cường không phải làm thầu khoán hay sao, bình thường nhìn hắn giống đại gia, nguyên lai cũng là một ma bài bạc!”
“Người này thật là, đã không có tiền, còn làm chuyện đồi bại!”
…..
Giản Tu Thanh cùng mẹ hai người được cho vào nhà, tại phòng khách nhìn thím khóc đến sưng hai mắt, thở hổn hển, tiểu Tuần nhìn mẹ khóc cũng khóc rống lên. Bên cạnh, cha mẹ chồng của thím cũng lệ rơi đầy mặt, trong miệng lẩm bẩm : “Nghiệp chướng, đúng là nghiệp chướng…….”
Để thằng con nhỏ và người vợ hiền phải chịu tang chồng, hai người già phải chịu tang con, đây thật giống như một bộ phim bi đát.
Vương Hải Cường vì trốn nợ nên chạy đến thành D, sau lại bị chủ nợ tìm được, tại trên đường chạy xe đuổi bắt, Vương Hải Cường sốt rột chạy trốn, vượt đèn đỏ, tông phải một chiếc xe công tơ nơ dài hơn mười thước, tử vong tại chỗ, tuy thủ phạm đã chết, nhưng do Vương Hải Cường không tuân thủ nguyên tắc giao thông, sở dĩ cũng không truy tố trách nhiệm, nhưng phải bồi thường 5 vạn yên.
Vương Hải Cường vay tiền nặng lãi tất nhiên không phải của ngân hàng, mà từ bọn xã hội đen, lai lịch bất minh, tra không được. Nhưng phỏng chừng bọn cho vay nặng lãi để tránh không bị liên quan đến tư pháp, sợ bị truy cứu trách nhiệm, nên cũng không có động tĩnh gì.
Đêm đó, nhà của thím bị bao phủ bởi một màu trắng xơ xác tiêu điều thê thảm. Dọn xong bài vị, ngày thứ hai, người thân mang thi thể Vương Hải Cường từ thành D trở về.
Cho dù Vương Hải Cường lúc còn sống đối với cậu như thế nào, Giản Tu Thanh hận hắn ra sao, cũng sẽ không muốn hắn chết.
Thế nhưng, chính mong muốn Vương Hải Cường vĩnh viễn không trở về lại thành sự thật.
Nhìn Vương Hải Cường trong quan tài, nhìn thím quỳ ở bia mộ không đứng lên nổi, nhìn hai người già khóc đến ngất xỉu vài lần, Giản Tu Thanh cũng chảy nước mắt, tự mình nếu như đừng mong muốn như vậy là tốt rồi.
……………………………….
Ở trạm xe lữa.
“Giản Tu Thanh, con một thân một mình phải tự chăm sóc bản thân, từ giã như thế này,nhưng lần sau trở về mà cứ gầy nhom như vậy, mẹ sẽ không cho con đi nữa đâu!” Mẹ Giản Tu Thanh có chút tức giận trách cậu.
“Mẹ à, mẹ xem mẹ làm cho con biết bao nhiêu đồ ăn, con phải cật lực ăn trong thời gian dài nha.” Vuốt nhẹ mái tóc của mẹ.
“Giản Tu Thanh, trong khăn tay này có 1000 yên, con lấy đi, chứ đi làm bên ngoài mà trên người không có tiền phòng thân sao được? Con đừng từ chối, cầm lấy! cha biết con làm ở công trường có tiền lương, nhưng lúc bệnh yếu cũng cần có tiền để xoay sở chứ, con chỉ lấy 500 yên, mua vé xe hết 100 yên rồi, coi nào! Cha cũng không nói nhiều, 1000 yên này, cầm lấy!”
Nghe cha nói như vậy, Giản Tu Thanh còn có thể nói được gì nữa, tiếp nhận tiền bỏ vào túi quần.
“Cha, mẹ, hai người phải cố gắng chăm sóc thân thể, giữ gìn sức khỏe! Con lên xe đây.”
Hoàn chương 4

0 comments:

Post a Comment