TTĐVH - Chương 10

Posted Friday, December 19, 2014 by A-Moon
THANH THANH ĐIỀN VIÊN HƯƠNG
Tác giả: Nhất Điền Trùng
Editor: Asia Moon
Chương 10: Chợ
Phương Diệp dùng đậu thô và Tế Chú cao để làm thành đậu nủ non của phía nam. Đậu hủ non dùng để nấu canh là thích hợp nhất, khối nhỏ trắng phau trơn nhẵn, lại ngon miệng. Loại đậu hũ này tuy mềm nhưng không tan trong nước, lại co dãn tốt, cắt thành từng khoanh liền ổn định thành hình, màu sắc tốt, mềm mại lại đàn hồi, nấu được nhiều món ăn, như đậu hủ cay, đậu hủ nấm hương, đầu cá hầm đậu hủ, canh đậu hủ trứng, hơn mười loại món ăn. Vào buổi chiều, Phương Diệp liền đem đậu hủ non đã ủ xong làm thành vài món, ngon đến nổi ăn xong rồi, mà dư vị và hương thơm vẫn còn lưu mãi.

Phương Diệp cảm thấy có chút thỏa mãn, hiện tại đậu hủ chính là loại đồ ăn rất mới mẻ, chờ khi hắn chế biến ra được món tào phớ của phương bắc, đến lúc đó có thể mang ra chợ bán. Đậu hủ non của phía nam rất mềm, mang theo không tiện, cho bên Phương Diệp đang tính chuẩn bị làm tào phớ, tào phớ đem chiên vàng lên, hương vị cũng không phải thơm bình thường, tào phớ cũng có thể để lạnh ăn, mùa hè lấy một khối tào phớ ra, bỏ lên trên một ít nước sốt, cắn một miếng, chính là một loại hưởng thụ không gì sánh bằng.
Muốn gì thì làm nấy, đó chính là tác phong của Phương Diệp. Thực hiện tào phớ so với đậu hủ quả thật phức tạp hơn một chút. Chờ khi miếng tào phớ đầu tiên được làm ra, cũng đã qua mười ngày. Mấy ngày này, mọi người trong nhà buổi sáng đã quen uống một bát sữa đậu nành, trên mâm cơm ít nhất có một món đậu hủ. Tuy rằng ăn nhiều đậu hủ như vậy, nhưng Phương gia lại không cảm thấy ngán, bởi vì Phương Diệp lúc nào cũng đem đậu hủ chế biến thành những món ăn khác nhau. Ngay cả mấy hộ cách vách ngẫu nhiên cũng đi qua Phương gia xin mấy khối đậu hủ về ăn thử. Bất quá, sau khi nghe Phương Diệp chuẩn bị đem đậu hủ này đi lên thị trấn bán, tất nhiên cũng biết xấu hổ nên không qua xin nữa. Nếu muốn ăn, cũng sẽ đem một ít đồ ăn hoặc mấy văn tiền qua trao đổi, thành ra người không biết xấu hổ lại trở thành Phương Diệp.
Hiện tại Phương Thiên Hoa đã bắt đầu dạy Phương Diệp mấy bài luyện võ chính thức, Phương Lâm cũng đã chạy được một vòng sân. Thể chất của hai huynh đệ thoạt nhìn rắc chắn hơn so với trước kia rất nhiều. Lớp học của Phương Thiên Hoa bây giờ nếu tính cả tiểu tử Lí Nhị kia thì có mười đứa. Phụ thân Lí Đại Ngưu của Lí Nhị sau khi biết đứa con đi học chùa ở đây, liền ngượng ngùng đưa tới Phương gia một con gà mái. Cho nên gà vịt gì nhà bọn họ đều có đầy đủ hết, còn con vịt hoang kia đã bắt đầu an tâm ấp trứng.
Sáng sớm hôm nay, cả nhà Phương gia đều bắt tay vào làm đậu hủ. Bởi vì trong nhà không có đủ đậu thô, nên Phương Thiên Hoa cố ý lấy mấy văn tiền còn dư đi mua một túi đậu to về. Phương Diệp tính chỉ làm tào phớ, một nửa đem chiên, một nửa làm lạnh đem đi bán. Phương Thiên Hoa cũng muốn đem đậu hủ non đi bán cho mấy tửu lâu. Phương Diệp nghe thấy tính toán của phụ thân cũng không có ý kiến gì, bất quá không biết phản ứng của mọi người khi dùng đậu hủ như thế nào, hắn cũng không muốn mạo hiểm quá.
“Nhi tử, hiện tại đậu hủ nhà chúng ta trên chợ vẫn chưa có người bán. Con chuẩn bị bán tào phớ, bởi vì tào phớ chiên được, để lạnh cũng được, nhưng phải đem món ăn này cho mọi người ăn thử trước, như vậy cho dù có buôn bán, thì cũng không thu được bao nhiêu, nhưng nếu đem bán cho tửu lâu, còn chúng ta thì phụ trách cung cấp đậu hủ, như vậy có thể rút ngắn thời gian bán đậu hủ mỗi ngày, không tốt hơn sao?” Phương Thiên Hoa nghĩ nói.
“Cha, điều cha nói con cũng từng nghĩ tới, nhưng là Tiểu Diệp không dám khẳng định mọi người đều thích loại đồ ăn này, bây giờ chúng ta còn không biết đem đậu hủ bán có được mọi người hoan nghênh không nữa.” Phương Diệp đem lo lắng của hắn nói ra.
“Tiểu Diệp, bình thường thấy con tự tin như vậy, tại sao bây giờ lại có chút lui bước?” Phương Thiên Hoa nghe xong cười nói.
“Đúng vậy, Tiểu Diệp, đậu hủ con làm rất ngon, con không thấy nhà Chu tẩu rất thích sao? Đậu hủ này khẳng định sẽ rất được hoan nghênh.”
“Ca ca, sữa đậu nành uống cũng ngon lắm, nếu không chúng ta bán sữa đậu nành đi.” Phương Lâm cũng đưa ra đề nghị.
“Ha hả, cũng không phải con không tin tưởng,” Phương Diệp nghe mọi người trong nhà nói xong, sờ sờ đầu cười nói, “Nhưng mà tại con suy nghĩ hơi nhiều mà thôi.” Phương Diệp quả thật có chút lo lắng, hắn đối với việc buôn bán ở dị thế này còn lạ lẫm, bất quá nếu bắt tay vào làm, thì nhất định phải làm cho tốt.
“Được rồi, hôm nay trước hết cứ đem tào phớ và hai thùng sữa đậu nành lên chợ bán thử xem thế nào. Sau đó chúng ta lại về nhà thương lượng tiếp coi về sau nên làm như thế nào.” Trụ cột của cả nhà lên tiếng.
“Vậy cứ làm theo lời cha, chúng ta cũng không cần vội. Một khối tào phớ chiên bán khoảng hai văn tiền, còn khối lạnh thì bán một văn tiền một khối, sữa đậu nành một chén hai văn tiền, cứ như vậy đi.”
Sau khi nấu xong đậu hủ, Phương Thiên Hoa cùng Phương Diệp, hai phụ tử đi đến nhà Lí Tiến để mượn chiếc xe đẩy bằng tay, xe đẩy của nhà Lí Tiến rất lớn, có thể để nhiều đồ hơn, Phương Diệp phụ Phương Thiên Hoa chất đậu hủ và sữa đậu nành lên xe. Sau khi đẩy xe đến chợ, hai người đều thở không ra hơi, Phương Diệp nghĩ thầm rằng lần sau nhất định phải mua một chiếc xe ngựa, bằng không mỗi lần đẩy một đống đồ to nặng này lại đi một quãng đường xa như vậy, thật đúng là muốn lấy mạng người mà. Bởi vì tới sớm, nên có thể chiếm được một vị trí tốt. Hiện tại người đi chợ không nhiều, chờ khi mặt trời dần dần lên thì người mới nhiều, mới bắt đầu náo nhiệt hẳn lên.
Lúc này Phương Diệp mới bắt đầu nhờ phụ thân chiên đậu hủ, còn hắn lãnh trách nhiệm mời gọi mọi người.
“Đậu hủ chiên, vừa thơm vừa ngon, một khối chỉ có hai văn tiền. Sữa đậu nành ngọt ngào béo ngậy, một chén hai văn tiền, mọi người cứ thử uống một chén đi a.” Theo tiếng la của Phương Diệp, cùng mùi thơm của đậu hủ chiên, người đi đến sạp của bọn họ càng ngày càng nhiều hơn.
“A, đây là cái gì, thơm như vậy.” Một khách nhân nhịn không được hỏi.
“Đây là đậu hủ chiên giòn, thúc thúc có muốn ăn thử một khối hay không, chỉ có hai văn tiền.” Phương Diệp vội vàng đáp.
“Hai văn tiền, mắc vậy sao?” Có người nhịn không được nói.
“Vị thúc thúc này, đậu hủ của chúng ta chính là món ăn quý hiếm, hai văn tiền xem ra là quá rẻ, ngài cứ ăn thử rồi mới biết bỏ ra hai văn tiền thực đáng giá! Đậu hủ nhà chúng ta còn có thể để lạnh ăn, vô luận ăn với muối hay đường đều ngon, cắn một miếng, mềm mại khoan khoái. Đậu hũ lạnh chỉ có một văn tiền. Giá cả vừa phải, có muốn mua thử một khối hay không?” Phương Diệp hợp thời giới thiệu qua đậu hủ nhà mình.
Đám người vây xem rốt cuộc đã có người nhịn không được mùi thơm của đậu hủ chiên, bỏ tiền ra mua một miếng, Phương Diệp lấy một tờ giấy thấm dầu đã cắt sẵn bỏ miếng đậu hủ vào đưa cho khách, thấy người nọ vừa nhận liền cắn một ngụm, nhai nhai vài cái xong nuốt, khen: “Thực ngon, hương vị thật tuyệt!” Dứt lời nhịn không được giơ ngón tay cái lên, “Nữa, cho ta thêm một miếng!”
Phương Diệp rất cao hứng, này không phải quảng cáo truyền miệng giúp cho sạp của bọn họ sao? Có người thứ nhất ăn thì sẽ có người thứ hai, ngay sau đó, mọi người đều ồn ào muốn mua.
“Cho ta một miếng.”
“Ta lấy ba miếng.”
“Ta một miếng chiên, ba miếng lạnh.”
“Ta muốn thử sữa đậu nành. Một chén bao nhiêu tiền?”
Thực náo nhiệt, phi thường náo nhiệt, Phương Diệp vừa bao đậu hủ, vừa múc sữa đậu nành, lại còn thu tiền, tay đã mỏi nhừ, Phương Thiên Hoa ngồi chiên đậu hủ đầu cũng đổ đầy mồ hôi. Bất quá hai phụ tử đều cảm thấy rất cao hứng, đậu hủ quả nhiên bán đắc! Chợ chỉ vừa mới náo nhiệt một hồi mà đậu hủ nhà bọn họ đã bán hết.
Sạp bên cạnh chính là sạp bán bánh bao của nhà Chu tẩu tử, bởi vì khách nhân đến sạp đậu hủ của bọn họ rất đông, cũng sẽ có vài người nhân tiện đến mua hai cái bánh bao ở sạp của Chu tẩu tử, làm cho Chu tẩu tử mặt mày vui vẻ.
“Đậu hủ nhà các ngươi hôm nay buôn bán thật đắc a, nhanh như vậy đã bán xong!” Chu tẩu tử cười nói.
“Đúng vậy, chúng ta cũng không nghĩ sẽ bán nhanh như vậy.” Phương Thiên Hoa đáp.
“Hôm nay ít nhiều nhờ nhà của các ngươi nên bánh bao nhà ta cũng sắp bán hết rồi.” Chu tẩu tử cười toe toét, ngày thường làm sao có thể bán nhanh như vậy, cho dù chợ vãn, nhưng bánh bao nhà họ vẫn còn dư mấy cái.
“Ha hả, Chu tẩu, chúng ta phải dọn sạp đi về.” Phương Diệp cười nói.
Hai phụ tử nhìn nhau cười, thu dọn sạp, đi đến quầy tạp hóa mua một số đồ dùng sinh hoạt, lại đi đậu phường mua một túi đậu thô to, vô cùng cao hứng trở về nhà.
Hà Thị đang cùng nhóc Phương Lâm ở trong sân hái cỏ trồng rau, nhìn thấy mặt trời chói chang trên đầu, lo lắng không biết hôm nay hai phụ tử bọn họ buôn bán thế nào. Hai phụ tử họ trước nay chưa từng ra chợ buôn bán, mà trước kia trong nhà cũng không có đồ gì đáng quý để đem đi bán, hiện tại, không biết như thế nào rồi.
Vừa nghĩ vừa lo, cánh tay cắt cỏ cũng không dừng lại.
“Nương, nương cắt mất cây tiêu tiêu của ca ca rồi.” Phương Lâm nhìn lên, bất chợt la làng lên. Nhóc Phương Lâm không phân biệt được hồ tiêu và cây ớt, cho nên gọi chung là cây tiêu tiêu. Cây ớt này trước kia Phương Diệp tự gieo trồng, hiện tại đã nảy mầm thành một gốc cây nhỏ, lại bị Hà Thị đang phân tâm không cẩn thận cắt đi.
Hà Thị cúi đầu nhìn, ai da, cư nhiên lại cắt mất cây ớt của đứa con lớn, vội vàng cầm hạt giống ớt ra đào đất bỏ vào, lo lắng nhìn Phương Lâm nói: “Tiểu Lâm, nãy giờ coi như con chưa nhìn thấy gì hết, nương cũng không có cắt cây ớt của ca ca con.”
“Nương, hảo hài tử không được nói dối.” Phương Lâm bày ra khuôn mặt nhỏ nhắn nhưng rất chững chạc nói.
“Ha hả,” Hà Thị nhìn thấy bộ dáng của Phương Lâm, nhịn không được cười ra tiếng, “Được rồi, nương sẽ tự mình nói với ca ca con.”
“Nương muốn nói với Tiểu Diệp cái gì a?” Phương Diệp vừa về đến nhà, đẩy cửa viện môn chợt nghe Hà Thị nói như vậy liền hỏi.
Hà Thị hoảng sợ, quay đầu lại, kinh hỉ nói: “Hai người sao có thể về nhanh như vậy.” Lại nghĩ rằng chẳng lẽ đậu hủ bán không được? Vội vàng hỏi: “Có phải không bán được đậu hủ không?”
“Nương, đậu hủ bán rất đắc, nào nhanh ra giúp cha một tay, chúng ta đã mua rất nhiều đồ về.” Phương Diệp mở rộng cửa nhà, giúp cho Phương Thiên Hoa dễ dàng đẩy xe vào.
Chờ khi đồ đạc được để hết lên bàn, Phương Thiên Hoa cả người chảy đầy mồ hôi, mệt sắp chết, Hà Thị vội vàng ra ngoài múc cho hắn và Phương Diệp một chậu nước rửa mặt.
“Tại sao lại mua đồ nhiều quá vậy? Cư nhiên ngay cả gạo cũng mua. Chẳng lẽ hôm nay bán được rất nhiều tiền?” Hà Thị cao hứng vừa hỏi, vừa giúp Phương Diệp lau mặt. Phương Thiên Hoa nghe thấy câu hỏi của nương tử, từ trong lòng ngực lấy ra một gói tiền to nặng trịch, đưa qua cho Hà Thị, “Đúng vậy, đậu hủ vừa ra lò đã lập tức bán hết. Nàng phải nhớ rằng hôm nay chúng ta làm tới bảy khay đậu hủ, tổng cộng năm mươi miếng, một thùng sữa đậu nành, toàn bộ đều bán hết. Nhìn xem, đây là tiền sau khi chúng ta mua đồ còn dư lại, số lượng bao nhiêu, ta cùng Tiểu Diệp vẫn chưa đếm hết được.”
Hà Thị tiếp nhận gói tiền, vội vàng đi đóng cửa nhà lại, một nhà bốn người ngồi trên giường đất đếm. Đậu hủ chiên khoảng bảy khay, đậu hủ lạnh ba khay, sữa đậu nành cũng có mấy bát không kịp tính, hai phụ tử không kịp đếm ở chợ, chỉ lấy ra mua đồ đạc, hiện tại mới rãnh rỗi để xem thành tích hôm nay.
“Ở đây còn tới bảy trăm mười hai văn tiền.” Hà Thị sau khi đếm xong liền cười nói.
“Ha hả, xem ra hôm nay kiếm cũng gần được một lượng bạc.” Phương Thiên Hoa cũng cười đáp.
“Cha, về sau nhất định sẽ kiếm được nhiều hơn, hiện tại chỉ mới vừa bắt đầu. Ngày mai chúng ta phải làm nhiều hơn một chút. Sau khi bán xong, chúng ta đi tửu lâu nhìn thử xem sao, xem có thể bán được hay không.” Phương Diệp đối với số tiền bán được hôm nay cũng không thấy đủ, bởi vì hắn biết, còn có thể kiếm được nhiều hơn như thế nữa.
“Được, cứ như vậy đi.” Phương Thiên Hoa cười tủm tỉm nhìn đại nhi tử, lại quay đầu sờ sờ tiểu nhi tử đang ngồi cầm mấy đồng tiền chơi.
Chỉ có mỗi Hà Thị không biết đột nhiên nghĩ tới cái gì, lo lắng nhìn trượng phu, nhưng cũng không nói gì, nàng không biết sự tình đó lại vừa vặn rơi vào mắt Phương Diệp.
Hết chương 10
*đậu hủ cay
*đậu hủ nấm hương
*đầu cá hầm đậu hủ
*canh đậu hủ trứng
~~~~~~~~~~~~~~~
Biểu cảm của editor:

0 comments:

Post a Comment