TTĐVH - Chương 4

Posted Monday, September 8, 2014 by A-Moon
THANH THANH ĐIỀN VIÊN HƯƠNG
Tác giả: Nhất Điền Trùng
Editor: Asia Moon
Chương 4: Vịt hoang
Phương Diệp lưng đeo túi vải nặng trịch, trên tay còn tóm lấy con vịt béo không chút hiền lành, cho dù ngọn núi cách nhà không xa, cũng làm hắn mất không ít sức lực, khi sắp trở về tới nơi, hai tay đã nhức mỏi, bả vai đeo túi cũng bị đè nén sinh đau, mặt khác còn phải lo lắng xem những quả trứng có bị vỡ hay không.

Vừa bước chân vào liền nhìn thấy cái đầu nhỏ của Phương Lâm đang lấp ló ở cửa. Nhìn thấy hắn đã trở về, nhóc ngay lập tức vui vẻ chạy đến, Phương Diệp sợ nhóc đâm phải chính mình, vội vàng thối lui vài bước.
“Ca ca, vì sao ca ca lại trở về sớm như vậy.” Phương Lâm cười toe toét chạy xung quanh ca ca.
“Tiểu Lâm, mau gọi nương đến.” Phương Diệp thật sự chịu hết nổi, vội vàng phân phó đệ đệ, thừa dịp đã tới cửa nhà, Phương Diệp nhanh chóng bỏ túi vải xuống, ngồi xổm trên mặt đất, hai tay vẫn tóm lấy con vịt hoang đang giãy giụa.
“Đã biết, ca ca.” Phương Lâm nghe lời Phương Diệp nói, đôi chân nhỏ ngắn chạy nhanh vào trong nhà, vừa chạy vừa hô: “Nương, ca ca đã về rồi, ca ca đã về rồi.”
Buổi sáng Hà Thị may vá một chút, sau đó đi rửa đậu thô, nhớ đến đứa con lớn đã nói những phát hiện của hắn cho nàng nghe, khi xay nhỏ đậu thô quần áo sẽ bị dính một chút dầu mỡ. Tuy rằng Hà Thị đối với  ý tưởng của đứa con lớn thực hoài nghi, nhưng hiện tại để đậu thô lại cũng không dùng được gì, đậu thô được lựa ra còn hơn phân nửa bao tải, thôi thì cứ lấy một chút đậu thô đi ngâm nước để cho Tiểu Diệp thử nghiệm cũng tốt.
Hà Thị vừa mới bỏ đậu vào thau, chợt nghe thấy đứa con nhỏ gọi mình, Tiểu Diệp đã trở về, đang đứng ở ngoài cửa, kêu nàng đi ra đó. Hà Thị vội vàng đứng dậy bước nhanh ra ngoài, không phải đã xảy ra chuyện gì chứ? Nghĩ đến đây, Hà Thị nóng nảy, cước bộ cũng nhanh hơn, vừa ra khỏi cửa liền nhìn thấy trong tay đứa con đang giữ chặt con vịt ngồi xổm trên mặt đất, trong lòng nhất thời thở dài một hơi nhẹ nhõm.
“Nương, mau giúp con mang cái túi vào trong nhà, còn con thì giữ con vịt này.” Phương Diệp nhìn thấy Hà Thị xuất hiện, vội vàng kêu lên.
Hà Thị nhanh chóng tiếp nhận cái túi, lại tính tiếp nhận luôn con vịt trong tay Phương Diệp, Phương Diệp gấp gáp nhắc nhở Hà Thị, “Nương, cầm túi vải phải cẩn thận một chút, bên trong có đựng vài quả trứng.”
“Ca ca, làm sao có thể bắt được cả một con vịt vậy. Thật khá.” Phương Lâm cũng chạy theo chân Hà Thị, thời điểm nhìn thấy ca ca trở về nhóc đã muốn hỏi, nhưng tới bây giờ mới có cơ hội.
“Ca ca ở trên núi bắt được, đây chính là vận khí của ca ca.” Phương Diệp đáp, tóm lấy con vịt hoang đi vào cái chuồng bằng cỏ trong viện, tìm một sợi dây thừng trói chân vịt lại, buộc ở cánh cửa hàng rào, mọi chuyện liền trở nên dễ dàng.
Vung vẩy hai cánh tay đau nhức, Phương Diệp dẫn theo đệ đệ đi vào phòng, thấy Hà Thị đang cẩn thận lấy những quả trứng từ túi vải ra.
 “Tiểu Diệp, không có vỡ quả trứng nào. Lần này Tiểu Diệp lên núi không bao lâu đã có thu hoạch lớn như vậy, thật sự là rất giỏi.” Hà Thị khen ngợi, nhìn thấy đứa con lớn được nàng khen bỗng trở nên ngượng ngùng, khuôn mặt hơi ửng đỏ, mới ha hả cười lên.
“Ca ca, trứng vịt dùng để luộc sao?” Phương Lâm nhìn thấy, liền nhớ đến mấy quả trứng của lão gà mái, trứng gà ăn ngon lắm, nhưng hình dạng quả trứng này so với trứng gà còn lớn hơn, hơn nữa thoạt nhìn thật xinh đẹp, hẳn là ăn rất ngon.
Phương Diệp nhìn thấy đệ đệ đã toan tính muốn đem mấy quả trứng vịt này đi luộc ăn, cũng cười nói: “Tiểu Lâm thật tham ăn, quả trứng này là dùng để ấp, chờ vịt mái ấp trứng nở xong, Tiểu Lâm có thể nuôi dưỡng vịt con.”
“Quả trứng này có thể dưỡng ra vịt con sao? Làm sao để biến ra được vậy ca ca?” Phương Lâm khó hiểu nhìn ca ca, Hà Thị cũng nhìn sang Phương Diệp.
Trước kia Hà Thị cũng muốn làm cho lão gà mái ấp gà con, nhưng mà thử qua vài lần, lãng phí rất nhiều quả trứng, nàng mới từ bỏ ý niệm này trong đầu. Sau đó có hỏi qua Chu tỷ nhà bên cạnh, Chu tỷ mới nói cho nàng biết rằng gà mái chỉ ấp những quả trứng giống, mà lão gà mái nhà nàng lại không có lai giống với gà trống, trong thôn chỉ có nhà nàng mới có được một con gà, ngày thường cũng không dám đem lão gà mái duy nhất thả ra khỏi viện môn, sợ bị người khác bắt đi, lão gà mái cũng không còn có thể đẻ ra trứng giống được nữa. Từng hỏi qua nhiều người trong thôn, người ta cũng không có dư thừa trứng giống để bán, cho nên Hà Thị đành phải đem quả trứng mà lão gà mái đẻ ra cấp cho hai đứa con bồi bổ thân thể. Bất quá vài năm gần đây lão gà mái đã già, đẻ trứng cũng không còn nhiều, Phương Diệp xảy ra chuyện cần phải mời thầy thuốc, Hà Thị cũng đành cắn răng đem lão gà mái đi biếu, rốt cuộc hy vọng muốn nuôi gà con cũng bị dập tắt. Không nghĩ tới hiện tại đứa con lớn cư nhiên bắt được con vịt hoang, còn muốn dùng con vịt đó để ấp trứng.
“Có thể a. Tiểu Lâm, đệ hãy cầm lấy quả trứng đưa lên chỗ sáng, nhìn vào bên trong thấy một điểm đen, đó chính là trứng giống.” Phương Diệp cầm lấy một quả trứng, chỉ cho đệ đệ xem, Hà Thì cũng tò mò cầm một quả trứng khác lên, làm theo lời Phương Diệp vừa nói.
“Ca ca, có điểm đen, bên trong có vịt con.” Phương Lâm nhìn thấy liền vỗ tay cười nói.
“Thật đúng là có.” Hà Thị nhìn quả trứng trong tay, cũng phát hiện bên trong có điểm đen, “Tiểu Diệp, con so với nương hiểu biết hơn.”
“Nương, năm đó thời điểm nương tìm trứng giống, Tiểu Diệp cũng biết. Nhà Lí nhị cũng từng nuôi qua vài con gà, khi đó Lí nhị có đưa cho con xem qua, con mới biết được.” Phương Diệp dựa theo trí nhớ giải thích.
Phương Diệp xem xét kỹ từng quả trứng một, trong tám trứng có bảy quả là trứng giống, nếu như ấp trứng thành công, trong nhà sẽ có thêm vài con vịt nữa.
Phương Diệp đem tin tức tốt lành này nói cho mẫu thân và đệ đệ nghe, làm dâng lên sự tin tưởng và hứng thú của hai người.
Ba người đi đến cái chuồng làm bằng cây cỏ, đem chuồng gà trước kia một lần nữa sửa sang lại một chút, cải tạo thành một cái ổ rơm rạ có thể dùng để ấp trứng. Hà Thị băm nhỏ rau dại, đổ vào một chút canh cá còn dư lại lúc sáng, đem đi uy vịt hoang.
Sau đó ba người mới cùng cởi bỏ sợi dây thừng buộc ở chân vịt, rồi đóng cửa hàng rào lại. Nhìn thấy con vịt đang ăn rau dại trộn canh cá, lại nhẹ nhàng cọ cọ mấy quả trứng, cuối cùng ngồi xuống ấp trứng, ba người mới cảm thấy yên lòng.
“Nương , con vịt mái này hẳn không ấp trứng nhanh như vậy, chúng ta phải chăm sóc nó trước, chờ đến khi nó quen thuộc hoàn cảnh trong nhà, nó mới có thê an tâm ấp trứng. Muốn đợi trứng nở, chắc cũng khoảng hai mươi mấy ngày, chúng ta không nên hấp tấp.” Phương Diệp nhìn hai mẫu tử đang vui vẻ đứng mãi ở hàng rào không chịu đi liền giải thích một chút.
“Hảo, nương nghe lời con. Tiểu Diệp thật lợi hại.” Hà Thị cao hứng nói với đứa con lớn, rồi dắt tay Tiểu Phương Lâm rời đi.
“Nương, lát nữa con sẽ xuất môn, hiện tại vẫn còn sớm, Tiểu Diệp muốn lên núi lần nữa.” Phương Diệp nói với mẫu thân.
“Ca ca, Tiểu Lâm cũng muốn đi.” Hà Thị chưa kịp đáp lời, Phương Lâm vừa nghe ca ca còn muốn lên núi nữa, liền lôi kéo ca ca làm nũng.
“Không được. Đệ đã quên tối hôm qua đệ đã đáp ứng cái gì với ca ca sao? Buổi chiều ca ca dẫn đệ đi bắt cá.” Phương Diệp nói, thấy cái đầu nhỏ của đệ đệ cúi xuống, nghĩ nghĩ liền sửa giọng.
“Nga, ca ca.” Phương Lâm nghe thấy ca ca không chịu, trong lòng vẫn có chút khổ sở, than thở đáp, chính là sau khi nghe thấy ca ca sẽ dẫn nhóc đi bắt cá, có thể đi bắt cá cũng rất tốt, đầu nhỏ lại ngẩng lên, “Ca ca cũng đừng quên a!”
“Sẽ không, buổi chiều ca ca nhất định dẫn đệ đi!”
“Tiểu Lâm, không được cãi lời ca ca, nhớ không.” Hà Thị cười lấy tay xoa đầu Phương Lâm, “Phải nghe lời thì buổi chiều ca ca mới dẫn con ra ngoài chơi nha.”
“Đã biết, nương.”
 Phương Diệp đem hết đồ đạc bỏ ra khỏi túi vải, rồi mới đeo lên vai, lại lấy theo một cái xẻng nhỏ, bắt đầu lên núi.
Ánh nắng mặt trời lúc này rất gay gắt, chờ hắn đi đến sườn núi, đầu đã đổ đầy mồ hôi. Nếu có người lớn đi chung, khẳng định sẽ nói Phương Diệp này còn nhỏ mà gan lớn, cái nơi mà hắn đến là nơi mà ngày thường, thôn nhân rất ít đặt chân lên. Tất cả mọi người thường lựa chọn đường đi an toàn hơn.
Lần này Phương Diệp đi đến địa phương cách nơi hắn bắt vịt không xa, tìm kiếm dấu vết của vài con vật nhỏ, đào một cái bẫy sập ở gần đó, lại tạo một vài dấu hiệu nhận biết kế bên cái bẫy, để phòng ngừa khi thôn nhân lên núi vô ý bước vào, nơi này thú hoang nhiều, cái bẫy này hắn dựng lên chỉ thích hợp để bắt những con mồi nhỏ như gà rừng, vịt hoang.
Cẩn thận xem xét xung quanh, Phương Diệp mới ngắt một ít rau dại, cây gia vị cho vào túi vài, sau đó lại bỏ thêm một ít thảo dược hay dùng hằng ngày, rất nhanh, túi vải lại đầy. Bất quá trọng lượng đeo trên lưng không nặng bằng lần trước, lần này hắn không có thu thập những quả trứng dễ vỡ nữa, cho nên lưng vẫn còn rất thoải mái. Đương lúc đang chuẩn bị rời đi, hắn lại nhìn thấy cách đó không xa có hai con gà rừng đang chạy tới, nếu như hắn không nhìn nhầm thì đây chính là hai con gà rừng xám*.
Gà rừng xám (Gallus sonneratii)
Gà rừng xám phân bố ở Ấn Độ. Lưng màu đen với chấm son, lông màu xám với hoa văn nhuyễn. Lông cổ dài và sẫm, kết thúc bằng tấm nhỏ, cứng, màu hanh vàng. Chân màu đỏ, mồng và tích không to bằng gà rừng đỏ. Chân gà trống có cựa. Gà trống thay lông vào mùa hè, trong và sau mùa sinh sản. Qua kết quả phân tích gien, gà nhà (Gallus gallus dosmeticus) được cho là con lai giữa gà rừng xám và gà rừng đỏ. Gien chân và da màu vàng ở gà nhà được thừa hưởng từ gà rừng xám.
 Phương Diệp cởi túi vải đặt sang một bên, cầm lưỡi liềm, nhẹ nhàng tiếp cận hai con gà rừng đang tìm kiếm thức ăn, mục đích của hắn là bắt sống, nhưng lúc còn cách hai thước, bị gà rừng phát hiện, vỗ cánh hai cái chuẩn bị bay đi, Phương Diệp xem ra muốn bắt sống là vô vọng, hắn chỉ còn cách cầm lưỡi liềm quăng vào con gà gần nhất, lưỡi liềm thật sự lợi hại, cộng thêm hành động của Phương Diệp vừa nhanh vừa chuẩn, con gà rừng kia trúng phải lưỡi đao rồi ngã xuống, con còn lại sợ hãi lập tức bay đi. Lưỡi liềm chém trúng cổ gà, tuy không đứt hẳn, nhưng máu gà lại chảy ra ngoài một vũng.
Phương Diệp tìm một chiếc lá dày rộng, đem gà gói kỹ lưỡng. Sau khi nhặt lại cái liềm, xách theo gà rừng, đeo cái túi lên vai, mới bắt đầu xuống núi.
Lúc đi ngang qua rừng trúc, Phương Diệp liền nhớ tới đám măng vẫn chưa kịp hái, lập tức dùng cái xẻng đào đào, cẩn thận cất vào túi, sau đó đem chiến tích trở về.
Về đến nhà, Hà Thị tiếp nhận gà rừng sắp chết trong tay Phương Diệp, vội vàng đi đun nước để nhổ lông. “Tiểu Diệp thật là giỏi, ngày thường những người trong thôn lên núi, cho dù đi vào sâu một chút, cũng khó có thể có được thu hoạch như Tiểu Diệp đâu.”
Hà Thị đối với việc người trong thôn lên núi làm cái gì hoàn toàn không biết, mặc dù nhà nàng ở dưới chân núi, chính là Phương Thiên Hoa sẽ không lên núi để săn bắt thú, đốn củi,… bởi vì dưới chân núi cũng đã có đầy đủ. Lý gia thôn cũng không có thôn nhân lên núi đốn củi, bởi vì dưới chân núi được bao bọc bởi một mảng lớn cây tùng có thể lấy để làm củi. Bình thường Hà Thị cùng với các phụ nhân* trong thôn chỉ hái rau dại ở chân núi, nàng cũng biết vài nam nhân trong thôn đi săn thú cũng sẽ có thu hoạch, nghe mấy cụ già tán chuyện nhà ai bắt được thỏ, cáo, ghê hơn là gấu đen, những con thú lớn khác. Nhưng hiện tại nhìn thấy Phương Diệp nhà mình bắt được gà rừng, vịt hoang, nàng cho rằng đứa con của mình quả nhiên rất khỏe, mặc dù cơ thể mới nhỏ như vầy, mà đã lợi hại như vậy rồi, thử coi tiểu hài tử nhà ai có thể chỉ một lần lên núi mà bắt được vịt hoang với gà rừng? Phần lớn bọn nhỏ đều lên núi để chơi, hái vài trái cây dại.
*Phụ nhân: những người phụ nữ đã có chồng
“Nương, những đại nhân trong thôn chúng ta cùng nhau săn những con mồi rất lớn. Tiểu Diệp làm sao có thể so sánh với bọn họ.” Phương Diệp buồn cười nhìn bộ dáng kiêu ngạo của mẫu thân.
“Ca ca, ca thật sự rất lợi hại a. Tiểu Lâm về sau nhất định phải trở thành người giống ca ca.” Phương Lâm đang giúp mẫu thân canh lửa, nghe thấy lời nói của ca ca, liền vội vàng quay đầu lại phản bác.
“Đệ là một đứa nhỏ lanh lợi, về sau cần phải trở nên giống như phụ thân, làm một người đọc sách.” Phương Diệp cười nói.
“Huynh đệ các con về sau đều phải trở thành người đọc sách, biết không?” Hà Thị nghe Phương Diệp nói như vậy, lập tức sửa lời, trong lòng nàng, chỉ có việc trở thành người đọc sách như trượng phu nàng, mới là tốt nhất đối với hai đứa nhỏ. Này cũng là suy nghĩ của hầu hết mọi người. Lý gia thôn cũng coi như sung túc hơn so với những thôn khác, ở nơi này, nếu gia đình nào có tiền đều cho tiểu hài tử đến nhà của Lý lão gia làm đệ tử. Nhà nàng hiện tại không có tiền, nhưng trượng phu dù gì cũng là một tú tài, một phu tử, nếu không vì một số sự cố, trượng phu nàng cũng đã sớm trở thành cử nhân, chưa nói đến việc đỗ Trạng nguyên, cho nên việc dạy dỗ hai đứa nhỏ là chuyện đương nhiên.
“Chờ phụ thân các con trở về, nương liền nói với hắn dạy chữ cho hai đứa. Tiểu Diệp cũng đã đến tuổi đọc sách, mấy năm nay trong nhà bận rộn, mới phải bỏ dỡ việc học hành của Tiểu Diệp, nhưng không thể trì hoãn thêm nữa, cho dù trong nhà không có tiền, thì nương cùng phụ thân cũng đều phải dạy các con đọc sách biết chữ.” Hà Thị nói.
Phương Diệp nghe xong, hốc mắt có chút đỏ, kiếp trước cha mẹ hắn mất sớm, không ai quan tâm đến hắn, cho nên từ nhỏ đã tập chịu đựng hết thảy, cố gắng sinh sống. Chờ khi hắn thành công, cũng hiểu được tầm quan trọng của việc học, thành ra mới mướn gia sư về nhà dạy thêm, khi đó tuổi cũng đã lớn, công việc lại bận rộn, cho dù không có thời gian nhưng hắn cũng cố gắng tìm cách tiếp cận một chút khoa học về trái đất, mục đích của hắn đơn giản chỉ là không muốn trở thành một người thất học, cho nên bài vở của con cháu sau này hắn đều giành làm.
Không ngờ rằng sau khi trọng sinh, hắn còn có thể hưởng thụ được tình yêu thương của người thân mà kiếp trước hắn đã bỏ lỡ, thêm cả cơ hội được bắt đầu đọc sách, hắn như thế nào cũng phải nắm chắc cơ hội này. Không phải chỉ đọc sách để trở nên hiểu biết, mà còn vì sự nhọc lòng của cha nương.
“Ca ca, tại sao ca lại khóc?” Phương Lâm xoay đầu lại, nhìn thấy hốc mắt ca ca hồng hồng liền hỏi, Hà Thị nghe thấy cũng quay đầu nhìn lại.
“Không có việc gì, vừa nãy mới có hạt cát bay vào mắt hơi xót.” Phương Diệp đáp.
“Đến, Tiểu Lâm giúp ca ca thổi thổi.” Phương Lâm nói, vội vàng vịn vách tường đứng bật dậy, kéo Phương Diệp cúi đầu xuống.
“Đúng rồi, để cho Tiểu Lâm giúp con thổi một chút, hạt cát bay vào mắt quả thật rất khó chịu.” Hà Thị nhìn tiểu nhi tử như vậy cũng chủ động đi qua.
Tiểu Phương Lâm còn thực sự giúp Phương Diệp thổi thổi vào mắt, đôi mắt thuần khiết trong trẻo như viên ngọc gần trong gang tấc, làm cho Phương Diệp không khỏi thừa nhận, tiểu hài tử quả nhiên là sinh vật đáng yêu nhất.
Thổi một chút, Phương Diệp liền vỗ vỗ cái đầu nhỏ của Phương Lâm, ý bảo nhóc có thể dừng, lúc này, nước trong nồi cũng đã sôi ùng ục, bắt đầu công việc nhổ lông gà.
Hết chương 4

0 comments:

Post a Comment